วันอังคารที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4

วันอังคารที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ.2555


ความรู้ที่ได้รับ

- อาจารย์ แจกกระดาษให้เขียนมายเม็มหน่วย
ของตัวเอง
- อาจารย์ออกไปนำเสนองานที่สั่งเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว
 
หัวข้อที่นำเสนอหน่วย นาฬิกา
1.นับ >
มีนาฬิกาอยู่ในบ้านกี่เรือน
2.ตัวเลข
> เลข 9 อยู่ใกล้เลขอะไรในนาฬิกา
3.ประเภท
> นำนาฬิกาที่เป็นดิจิตอลไปวางบนโต๊ะและนำนาฬิกาแบบเข็มไปแขวน
4.เปรียบเทียบ >
นาฬิกาตั้งโต๊ะกับนาฬิกาข้อมืออันไหนใหญ่กว่ากัน
5.เรียงลำดับ
> เรียงตัวเลขจากน้อยไปหามาก
6.รูปทรงและเนื้อที่ >
นาฬิกาในบ้านมีรูปทรงอะไรบ้าง
7.การวัด
> นาฬิกามีน้ำหนักเท่าไร
8.จับคู่
> นำนาฬิกาดิจิตอลไปใส่ในกล่องรูปดาว
9.เซต
> นาฬิกาแขวนฝาผนังและนาฬิกาข้อมือส่วนใหญ่ทำมาจากวัสดุที่ทำจากไม้
10.เศษส่วน
> มีนาฬิกา10เรือนแบ่งเป็นสองส่วนเท่าๆกัน
11.การทำตามแบบ >
ให้เด็กวาดรูปนาฬิกาในกรอบสี่เหลี่ยม
12.การอนุรักษ
> เมื่อเวลาผ่านไปทรายในนาฬิกายังเท่าเดิมงานที่ได้รับมอบหมายนำทั้ง12ข้อไปเขียนเป็นความเรียง

หน่วยบ้าน

- การนับ > บ้านหลังนี้มีหน้าต่างกี่บาน
- ตัวเลข > บ้านหลังนี้มีบ้านเลขที่ 417
- การจับคู่ > เด็กๆจับคู่บ้านตึกแถวที่มีสีเดียวกัน
- การจัดประเภท > คุณครูมีภาพบ้านอยู่ในตะกร้า ให้เด็กๆนำภาพที่เป็นตึกแถวมาวางบนโต๊ะ
- การเปรียบเทียบ > คุณครูมีภาพ 2 ภาพ ให้เด็กๆเปรียบเทียบระหว่างกับภาพที่ 1 กับภาพที่ 2 ภาพไหนเล็กกว่ากัน
- การจัดลำดับ > ตอนเช้าฉันทำความสะอาดห้องน้ำ หลังจากนั้นตอนบ่ายฉันไปล้างจานในครัว
- รูปทรงและเนื้อที่ > เด็กๆคิดว่าส่วนประกอบของบ้ายมีอะไรบ้าง
- การวัด > คุณครูมีภาพบ้าน 2 ภาพ วางห่างกัน ให้เด็กๆวัดระยะห่างของบ้านทั้ง 2 หลัง

โดยใช้นิ้ว
- เซต => วันนี้จะมีแขกมาเยี่ยมห้องของเราคุณครูจะให้เด็กๆช่วยกันจัดชุดกาแฟ 2 ชุด
- เศษส่วน => ฉันปลูกบ้านตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง โดยแบ่งพื้นที่เป็น 4 ส่วนเท่าๆกัน คือ
ส่วนที่ 1 ปลูกผัก ส่วนที่ 2 เลี้ยงปลา ส่วนที่ 3 เลี้ยงวัว และส่วนที่ 4 ปลูกบ้าน- การทำตามแบบหรือลวดลาย => ให้เด็กๆวาดภาพต่อเติมบ้านที่หายไปให้สมบูรณ์
- การอนุรักษ์หรือการคงที่ด้านปริมาณ => คุณครูแบ่งดินน้ำมันให้คนละก้อนเท่าๆกันโดยให้เด็กๆปั้นรูปบ้านตามจิตนาการของตนเอง

หน่วยแมลง 
- การเปรียบเทียบ => แมลงเต่าทองกับแมลงปอแมลงชนิดไหนมีขนาดเล็กกว่ากัน
- การจัดลำดับ => การจัดแมลงที่มีขนาดเล็กไปถึงขนาดใหญ่
- รูปทรงและเนื้อที่ => แมลงแต่ละชนิดมีรูปทรงอะไรบ้าง
- การวัด => ให้เด็กวัดความยาวลำตัวของแมลงโดยใช้นิ้ว
- เซต => ให้เด็กๆเตรียมอุปกรณ์ในการจับแมลง
- เศษส่วน => มีแมลง 10 ตัวแบ่งออกเป็น 2 ส่วนเท่าๆกัน
- กาารทำตามแบบหรือลวดลาย => ให้เด็กสังเกตต่อภาพจิ๊กซอตามตัวอย่าง


หน่วยกุหลาบ
- การนับ > ให้เด็กๆช่วยกันนับว่าในช่อกุหลาบมีกุหลาบกี่ดอก
- ตัวเลขให้เด็กๆนำตัวเลขฮินดูอารบิกมาติดแทนค่าจำนวนดอกกุหลาบ
- การจับคู่ให้เด็กจับคู่ภาพดอกกุหลาบที่มีจำนวนเท่ากัน
- การเรียงลำดับให้เด็กๆเรียงลำดับจากเล็กไปหาใหญ่
- รูปทรงส่วนประกอบของดอกกุหลาบมีรูปร่างอย่างไร
- การวัดให้เด็กๆวัดความยาวของกุหลาบโดยการใช้ไม้บรรทัด
- การจัดประเภทให้เด็กจัดกลุ่มดอกที่มีสีแดง
- เศษส่วนมีดอกกุหลาบทั้งหมด 10 ดอก และให้เด็กๆแบ่งเป็น 2 กองเทาาๆกัน
- กาารทำตามแบบและลวดลายนำวัสดุที่เป็นดอกกุหลาบมาประกอบให้เป็นดอกกุหลาบ
- การอนุรักษ์หรือการคงที่ด้านปริมาณนำดอกกุหลาบมาใส่แจกันที่มีความแตกต่างกัน
- เซตเครื่องมือในการปลูกดอกกุหลาบ
- การเปรียบเทียบดอกกุหลาบดอกไหนใหญ่กว่ากัน
- เนื้อที่แปลงดอกกุหลาบ 1 แปลงปลูกกุหลาบได้กี่ต้น

หน่วยยานพาหนะ
- การนับเด็กๆช่วยกันนับล้อรถว่ามีกี่ล้อ
- ตัวเลข > ฉันขึ้นรถเมล์สาย 206
- จับคู่ > ให้เด็กๆจับภาพจำนวนหมวกกันน็อคกับตัวเลขฮินดูอารบิก
- การจัดประเภทให้เด็กๆหยิบภาพรถที่มีล้อ 2 ล้อมาติดที่ครูกำหนด
- การเปรียบเทียบเด็กๆคิดว่ารถไฟกับรถเมล์รถชนิดใดมีล้อมากกว่ากัน
- การเรียงลำดับในช่วงเช้าฉันทำความสะอาดรถในช่วงบ่ายไปตรวจสภาพรถ
- รูปทรงรถไฟมีรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า
- เซตการทำความสะอาดมีอุปกรณ์อะไรบ้าง
- การเปรียบเทียบรถมอเตอร์ไซค์วิ่งเร็วกว่าจักยานแต่มีล้อ 2 ล้อเหมือนกัน

หน่วยขนมไทย
- การนับการนับจำนวนชนิดของขนม
- จำนวนให้เด็กนำตัวเลขฮินดูอารบิกมาติดตามจำนวนขนมที่อยู่ในถาด
- จับคู่เด็กๆจับคู่ขนมที่เหมือนกัน
- การจัดประเภทให้เด็กๆแยกขนมที่นิ่มออกมาใส่จาน
- การเปรียบเทียบให้เด็กๆเปรียบเทียบขนาดของขนมเล็กใหญ่และนำมาเปรียบเทียบชิ้นไหนใหญ่กว่ากัน
- การจัดลำดับให้เด็กๆเรียงชิ้นขนม จากเล็ก-ใหญ่
- รูปทรงให้เด็กๆหยิบขนมที่มีรูปทรงสี่เหลี่ยม
- เนื้อที่เด็กๆคิดว่าถาด 1 และถาด 2 ถาดไหนใส่ขนมมากกว่ากัน
- เซตเด็กๆคิดว่าอุปกรณ์ในการทำขนมมีอะไรบ้าง
- การทำตามแบบและลวดลายให้เด็กๆแต่่งลวดลายตามอิสระ
- เศษส่วนถ้าเด็กๆมีขนม 4 ชิ้นจะแบ่งขนมให้เท่าๆกันอย่างไร
- การอนุรักษ์และการคงที่ด้านปริมาณการทำวุ่นใส่แม่พิมพ์คนละรูปแต่ตัวเนื้อวุ้นมีขนาดเท่ากัน

หน่วยกล้วย
- การนับกล้วยในตะกร้ามีกี่ลูก
- ตัวเลข > เด็กๆหยิบเลขฮินดูอารบิกมาติดที่หวีของกล้วย
- จับคู่ให้เด็กๆจับคู่กล้วยหอมเล็กกับเล็ก ใหญ่กับใหญ่
- การจัดลำดับเรียงกล้วยที่มีขนาดเล็กไปหาใหญ่
- รูปทรงตัดต้นกล้วยที่มีรูปทรงกลมมาทำกระทง
- การวัดให้เด็กๆวัดผลกล้วยโดยการใช้ไม้บรรทัด
- เซตการจัดเซตอุปกรณ์ในการทำกล้วยบวชชี
- เศษส่วนกล้วย 1 หวี แบ่งครึ่งให้เท่าๆกันและแบ่งให้เด็ก 2 คน
- การทำตามแบบและลวดลายวาดภาพต่อเติมต้นกล้วยตามที่ครูกำหนด
- การอนุรักษ์และการคงที่ด้านปริมาณกล้วยฉาบแบ่งใส่ขวดโหล กล้วยกวนแบ่งใส่กล่อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น