วันอังคารที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ.2555
ความรู้ที่ได้รับ
- อาจารย์ แจกกระดาษให้เขียนมายเม็มหน่วยของตัวเอง
- อาจารย์ออกไปนำเสนองานที่สั่งเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว
- อาจารย์ แจกกระดาษให้เขียนมายเม็มหน่วยของตัวเอง
- อาจารย์ออกไปนำเสนองานที่สั่งเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว
หัวข้อที่นำเสนอหน่วย นาฬิกา
1.นับ > มีนาฬิกาอยู่ในบ้านกี่เรือน
2.ตัวเลข > เลข 9 อยู่ใกล้เลขอะไรในนาฬิกา
3.ประเภท > นำนาฬิกาที่เป็นดิจิตอลไปวางบนโต๊ะและนำนาฬิกาแบบเข็มไปแขวน
4.เปรียบเทียบ > นาฬิกาตั้งโต๊ะกับนาฬิกาข้อมืออันไหนใหญ่กว่ากัน
5.เรียงลำดับ > เรียงตัวเลขจากน้อยไปหามาก
6.รูปทรงและเนื้อที่ > นาฬิกาในบ้านมีรูปทรงอะไรบ้าง
7.การวัด > นาฬิกามีน้ำหนักเท่าไร
8.จับคู่ > นำนาฬิกาดิจิตอลไปใส่ในกล่องรูปดาว
9.เซต > นาฬิกาแขวนฝาผนังและนาฬิกาข้อมือส่วนใหญ่ทำมาจากวัสดุที่ทำจากไม้
10.เศษส่วน > มีนาฬิกา10เรือนแบ่งเป็นสองส่วนเท่าๆกัน
11.การทำตามแบบ > ให้เด็กวาดรูปนาฬิกาในกรอบสี่เหลี่ยม
12.การอนุรักษ > เมื่อเวลาผ่านไปทรายในนาฬิกายังเท่าเดิมงานที่ได้รับมอบหมายนำทั้ง12ข้อไปเขียนเป็นความเรียง
หน่วยบ้าน
- การนับ > บ้านหลังนี้มีหน้าต่างกี่บาน
- ตัวเลข > บ้านหลังนี้มีบ้านเลขที่ 417
- การจับคู่ > เด็กๆจับคู่บ้านตึกแถวที่มีสีเดียวกัน
- การจัดประเภท > คุณครูมีภาพบ้านอยู่ในตะกร้า ให้เด็กๆนำภาพที่เป็นตึกแถวมาวางบนโต๊ะ
- การเปรียบเทียบ > คุณครูมีภาพ 2 ภาพ ให้เด็กๆเปรียบเทียบระหว่างกับภาพที่ 1 กับภาพที่ 2 ภาพไหนเล็กกว่ากัน
- การจัดลำดับ > ตอนเช้าฉันทำความสะอาดห้องน้ำ หลังจากนั้นตอนบ่ายฉันไปล้างจานในครัว
- รูปทรงและเนื้อที่ > เด็กๆคิดว่าส่วนประกอบของบ้ายมีอะไรบ้าง
- การวัด > คุณครูมีภาพบ้าน 2 ภาพ วางห่างกัน ให้เด็กๆวัดระยะห่างของบ้านทั้ง 2 หลัง
โดยใช้นิ้ว
- เซต => วันนี้จะมีแขกมาเยี่ยมห้องของเราคุณครูจะให้เด็กๆช่วยกันจัดชุดกาแฟ 2 ชุด
- เศษส่วน => ฉันปลูกบ้านตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง โดยแบ่งพื้นที่เป็น 4 ส่วนเท่าๆกัน คือ
ส่วนที่ 1 ปลูกผัก ส่วนที่ 2 เลี้ยงปลา ส่วนที่ 3 เลี้ยงวัว และส่วนที่ 4 ปลูกบ้าน- การทำตามแบบหรือลวดลาย => ให้เด็กๆวาดภาพต่อเติมบ้านที่หายไปให้สมบูรณ์
- การอนุรักษ์หรือการคงที่ด้านปริมาณ => คุณครูแบ่งดินน้ำมันให้คนละก้อนเท่าๆกันโดยให้เด็กๆปั้นรูปบ้านตามจิตนาการของตนเอง
หน่วยแมลง
1.นับ > มีนาฬิกาอยู่ในบ้านกี่เรือน
2.ตัวเลข > เลข 9 อยู่ใกล้เลขอะไรในนาฬิกา
3.ประเภท > นำนาฬิกาที่เป็นดิจิตอลไปวางบนโต๊ะและนำนาฬิกาแบบเข็มไปแขวน
4.เปรียบเทียบ > นาฬิกาตั้งโต๊ะกับนาฬิกาข้อมืออันไหนใหญ่กว่ากัน
5.เรียงลำดับ > เรียงตัวเลขจากน้อยไปหามาก
6.รูปทรงและเนื้อที่ > นาฬิกาในบ้านมีรูปทรงอะไรบ้าง
7.การวัด > นาฬิกามีน้ำหนักเท่าไร
8.จับคู่ > นำนาฬิกาดิจิตอลไปใส่ในกล่องรูปดาว
9.เซต > นาฬิกาแขวนฝาผนังและนาฬิกาข้อมือส่วนใหญ่ทำมาจากวัสดุที่ทำจากไม้
10.เศษส่วน > มีนาฬิกา10เรือนแบ่งเป็นสองส่วนเท่าๆกัน
11.การทำตามแบบ > ให้เด็กวาดรูปนาฬิกาในกรอบสี่เหลี่ยม
12.การอนุรักษ > เมื่อเวลาผ่านไปทรายในนาฬิกายังเท่าเดิมงานที่ได้รับมอบหมายนำทั้ง12ข้อไปเขียนเป็นความเรียง
หน่วยบ้าน
- การนับ > บ้านหลังนี้มีหน้าต่างกี่บาน
- ตัวเลข > บ้านหลังนี้มีบ้านเลขที่ 417
- การจับคู่ > เด็กๆจับคู่บ้านตึกแถวที่มีสีเดียวกัน
- การจัดประเภท > คุณครูมีภาพบ้านอยู่ในตะกร้า ให้เด็กๆนำภาพที่เป็นตึกแถวมาวางบนโต๊ะ
- การเปรียบเทียบ > คุณครูมีภาพ 2 ภาพ ให้เด็กๆเปรียบเทียบระหว่างกับภาพที่ 1 กับภาพที่ 2 ภาพไหนเล็กกว่ากัน
- การจัดลำดับ > ตอนเช้าฉันทำความสะอาดห้องน้ำ หลังจากนั้นตอนบ่ายฉันไปล้างจานในครัว
- รูปทรงและเนื้อที่ > เด็กๆคิดว่าส่วนประกอบของบ้ายมีอะไรบ้าง
- การวัด > คุณครูมีภาพบ้าน 2 ภาพ วางห่างกัน ให้เด็กๆวัดระยะห่างของบ้านทั้ง 2 หลัง
โดยใช้นิ้ว
- เซต => วันนี้จะมีแขกมาเยี่ยมห้องของเราคุณครูจะให้เด็กๆช่วยกันจัดชุดกาแฟ 2 ชุด
- เศษส่วน => ฉันปลูกบ้านตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง โดยแบ่งพื้นที่เป็น 4 ส่วนเท่าๆกัน คือ
ส่วนที่ 1 ปลูกผัก ส่วนที่ 2 เลี้ยงปลา ส่วนที่ 3 เลี้ยงวัว และส่วนที่ 4 ปลูกบ้าน- การทำตามแบบหรือลวดลาย => ให้เด็กๆวาดภาพต่อเติมบ้านที่หายไปให้สมบูรณ์
- การอนุรักษ์หรือการคงที่ด้านปริมาณ => คุณครูแบ่งดินน้ำมันให้คนละก้อนเท่าๆกันโดยให้เด็กๆปั้นรูปบ้านตามจิตนาการของตนเอง
หน่วยแมลง
- การเปรียบเทียบ => แมลงเต่าทองกับแมลงปอแมลงชนิดไหนมีขนาดเล็กกว่ากัน
- การจัดลำดับ => การจัดแมลงที่มีขนาดเล็กไปถึงขนาดใหญ่
- รูปทรงและเนื้อที่ => แมลงแต่ละชนิดมีรูปทรงอะไรบ้าง
- การวัด => ให้เด็กวัดความยาวลำตัวของแมลงโดยใช้นิ้ว
- เซต => ให้เด็กๆเตรียมอุปกรณ์ในการจับแมลง
- เศษส่วน => มีแมลง 10 ตัวแบ่งออกเป็น 2 ส่วนเท่าๆกัน
- กาารทำตามแบบหรือลวดลาย => ให้เด็กสังเกตต่อภาพจิ๊กซอตามตัวอย่าง
หน่วยกุหลาบ
- การนับ > ให้เด็กๆช่วยกันนับว่าในช่อกุหลาบมีกุหลาบกี่ดอก
- ตัวเลข > ให้เด็กๆนำตัวเลขฮินดูอารบิกมาติดแทนค่าจำนวนดอกกุหลาบ
- การจับคู่ > ให้เด็กจับคู่ภาพดอกกุหลาบที่มีจำนวนเท่ากัน
- การเรียงลำดับ > ให้เด็กๆเรียงลำดับจากเล็กไปหาใหญ่
- รูปทรง > ส่วนประกอบของดอกกุหลาบมีรูปร่างอย่างไร
- การวัด > ให้เด็กๆวัดความยาวของกุหลาบโดยการใช้ไม้บรรทัด
- การจัดประเภท > ให้เด็กจัดกลุ่มดอกที่มีสีแดง
- เศษส่วน > มีดอกกุหลาบทั้งหมด 10 ดอก และให้เด็กๆแบ่งเป็น 2 กองเทาาๆกัน
- กาารทำตามแบบและลวดลาย > นำวัสดุที่เป็นดอกกุหลาบมาประกอบให้เป็นดอกกุหลาบ
- การอนุรักษ์หรือการคงที่ด้านปริมาณ > นำดอกกุหลาบมาใส่แจกันที่มีความแตกต่างกัน
- เซต > เครื่องมือในการปลูกดอกกุหลาบ
- การเปรียบเทียบ > ดอกกุหลาบดอกไหนใหญ่กว่ากัน
- เนื้อที่ > แปลงดอกกุหลาบ 1 แปลงปลูกกุหลาบได้กี่ต้น
หน่วยยานพาหนะ
- การนับ > เด็กๆช่วยกันนับล้อรถว่ามีกี่ล้อ
- ตัวเลข > ฉันขึ้นรถเมล์สาย 206
- จับคู่ > ให้เด็กๆจับภาพจำนวนหมวกกันน็อคกับตัวเลขฮินดูอารบิก
- การจัดประเภท > ให้เด็กๆหยิบภาพรถที่มีล้อ 2 ล้อมาติดที่ครูกำหนด
- การเปรียบเทียบ > เด็กๆคิดว่ารถไฟกับรถเมล์รถชนิดใดมีล้อมากกว่ากัน
- การเรียงลำดับ > ในช่วงเช้าฉันทำความสะอาดรถในช่วงบ่ายไปตรวจสภาพรถ
- รูปทรง > รถไฟมีรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า
- เซต > การทำความสะอาดมีอุปกรณ์อะไรบ้าง
- การเปรียบเทียบ > รถมอเตอร์ไซค์วิ่งเร็วกว่าจักยานแต่มีล้อ 2 ล้อเหมือนกัน
หน่วยขนมไทย
- การนับ > การนับจำนวนชนิดของขนม
- จำนวน > ให้เด็กนำตัวเลขฮินดูอารบิกมาติดตามจำนวนขนมที่อยู่ในถาด
- จับคู่ > เด็กๆจับคู่ขนมที่เหมือนกัน
- การจัดประเภท > ให้เด็กๆแยกขนมที่นิ่มออกมาใส่จาน
- การเปรียบเทียบ > ให้เด็กๆเปรียบเทียบขนาดของขนมเล็กใหญ่และนำมาเปรียบเทียบชิ้นไหนใหญ่กว่ากัน
- การจัดลำดับ > ให้เด็กๆเรียงชิ้นขนม จากเล็ก-ใหญ่
- รูปทรง > ให้เด็กๆหยิบขนมที่มีรูปทรงสี่เหลี่ยม
- เนื้อที่ > เด็กๆคิดว่าถาด 1 และถาด 2 ถาดไหนใส่ขนมมากกว่ากัน
- เซต > เด็กๆคิดว่าอุปกรณ์ในการทำขนมมีอะไรบ้าง
- การทำตามแบบและลวดลาย > ให้เด็กๆแต่่งลวดลายตามอิสระ
- เศษส่วน > ถ้าเด็กๆมีขนม 4 ชิ้นจะแบ่งขนมให้เท่าๆกันอย่างไร
- การอนุรักษ์และการคงที่ด้านปริมาณ > การทำวุ่นใส่แม่พิมพ์คนละรูปแต่ตัวเนื้อวุ้นมีขนาดเท่ากัน
หน่วยกล้วย
- การนับ > กล้วยในตะกร้ามีกี่ลูก
- ตัวเลข > เด็กๆหยิบเลขฮินดูอารบิกมาติดที่หวีของกล้วย
- จับคู่ > ให้เด็กๆจับคู่กล้วยหอมเล็กกับเล็ก ใหญ่กับใหญ่
- การจัดลำดับ > เรียงกล้วยที่มีขนาดเล็กไปหาใหญ่
- รูปทรง > ตัดต้นกล้วยที่มีรูปทรงกลมมาทำกระทง
- การวัด > ให้เด็กๆวัดผลกล้วยโดยการใช้ไม้บรรทัด
- เซต > การจัดเซตอุปกรณ์ในการทำกล้วยบวชชี
- เศษส่วน > กล้วย 1 หวี แบ่งครึ่งให้เท่าๆกันและแบ่งให้เด็ก 2 คน
- การทำตามแบบและลวดลาย > วาดภาพต่อเติมต้นกล้วยตามที่ครูกำหนด
- การอนุรักษ์และการคงที่ด้านปริมาณ > กล้วยฉาบแบ่งใส่ขวดโหล กล้วยกวนแบ่งใส่กล่อง
- รูปทรงและเนื้อที่ => แมลงแต่ละชนิดมีรูปทรงอะไรบ้าง
- การวัด => ให้เด็กวัดความยาวลำตัวของแมลงโดยใช้นิ้ว
- เซต => ให้เด็กๆเตรียมอุปกรณ์ในการจับแมลง
- เศษส่วน => มีแมลง 10 ตัวแบ่งออกเป็น 2 ส่วนเท่าๆกัน
- กาารทำตามแบบหรือลวดลาย => ให้เด็กสังเกตต่อภาพจิ๊กซอตามตัวอย่าง
หน่วยกุหลาบ
- การนับ > ให้เด็กๆช่วยกันนับว่าในช่อกุหลาบมีกุหลาบกี่ดอก
- ตัวเลข > ให้เด็กๆนำตัวเลขฮินดูอารบิกมาติดแทนค่าจำนวนดอกกุหลาบ
- การจับคู่ > ให้เด็กจับคู่ภาพดอกกุหลาบที่มีจำนวนเท่ากัน
- การเรียงลำดับ > ให้เด็กๆเรียงลำดับจากเล็กไปหาใหญ่
- รูปทรง > ส่วนประกอบของดอกกุหลาบมีรูปร่างอย่างไร
- การวัด > ให้เด็กๆวัดความยาวของกุหลาบโดยการใช้ไม้บรรทัด
- การจัดประเภท > ให้เด็กจัดกลุ่มดอกที่มีสีแดง
- เศษส่วน > มีดอกกุหลาบทั้งหมด 10 ดอก และให้เด็กๆแบ่งเป็น 2 กองเทาาๆกัน
- กาารทำตามแบบและลวดลาย > นำวัสดุที่เป็นดอกกุหลาบมาประกอบให้เป็นดอกกุหลาบ
- การอนุรักษ์หรือการคงที่ด้านปริมาณ > นำดอกกุหลาบมาใส่แจกันที่มีความแตกต่างกัน
- เซต > เครื่องมือในการปลูกดอกกุหลาบ
- การเปรียบเทียบ > ดอกกุหลาบดอกไหนใหญ่กว่ากัน
- เนื้อที่ > แปลงดอกกุหลาบ 1 แปลงปลูกกุหลาบได้กี่ต้น
หน่วยยานพาหนะ
- การนับ > เด็กๆช่วยกันนับล้อรถว่ามีกี่ล้อ
- ตัวเลข > ฉันขึ้นรถเมล์สาย 206
- จับคู่ > ให้เด็กๆจับภาพจำนวนหมวกกันน็อคกับตัวเลขฮินดูอารบิก
- การจัดประเภท > ให้เด็กๆหยิบภาพรถที่มีล้อ 2 ล้อมาติดที่ครูกำหนด
- การเปรียบเทียบ > เด็กๆคิดว่ารถไฟกับรถเมล์รถชนิดใดมีล้อมากกว่ากัน
- การเรียงลำดับ > ในช่วงเช้าฉันทำความสะอาดรถในช่วงบ่ายไปตรวจสภาพรถ
- รูปทรง > รถไฟมีรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า
- เซต > การทำความสะอาดมีอุปกรณ์อะไรบ้าง
- การเปรียบเทียบ > รถมอเตอร์ไซค์วิ่งเร็วกว่าจักยานแต่มีล้อ 2 ล้อเหมือนกัน
หน่วยขนมไทย
- การนับ > การนับจำนวนชนิดของขนม
- จำนวน > ให้เด็กนำตัวเลขฮินดูอารบิกมาติดตามจำนวนขนมที่อยู่ในถาด
- จับคู่ > เด็กๆจับคู่ขนมที่เหมือนกัน
- การจัดประเภท > ให้เด็กๆแยกขนมที่นิ่มออกมาใส่จาน
- การเปรียบเทียบ > ให้เด็กๆเปรียบเทียบขนาดของขนมเล็กใหญ่และนำมาเปรียบเทียบชิ้นไหนใหญ่กว่ากัน
- การจัดลำดับ > ให้เด็กๆเรียงชิ้นขนม จากเล็ก-ใหญ่
- รูปทรง > ให้เด็กๆหยิบขนมที่มีรูปทรงสี่เหลี่ยม
- เนื้อที่ > เด็กๆคิดว่าถาด 1 และถาด 2 ถาดไหนใส่ขนมมากกว่ากัน
- เซต > เด็กๆคิดว่าอุปกรณ์ในการทำขนมมีอะไรบ้าง
- การทำตามแบบและลวดลาย > ให้เด็กๆแต่่งลวดลายตามอิสระ
- เศษส่วน > ถ้าเด็กๆมีขนม 4 ชิ้นจะแบ่งขนมให้เท่าๆกันอย่างไร
- การอนุรักษ์และการคงที่ด้านปริมาณ > การทำวุ่นใส่แม่พิมพ์คนละรูปแต่ตัวเนื้อวุ้นมีขนาดเท่ากัน
หน่วยกล้วย
- การนับ > กล้วยในตะกร้ามีกี่ลูก
- ตัวเลข > เด็กๆหยิบเลขฮินดูอารบิกมาติดที่หวีของกล้วย
- จับคู่ > ให้เด็กๆจับคู่กล้วยหอมเล็กกับเล็ก ใหญ่กับใหญ่
- การจัดลำดับ > เรียงกล้วยที่มีขนาดเล็กไปหาใหญ่
- รูปทรง > ตัดต้นกล้วยที่มีรูปทรงกลมมาทำกระทง
- การวัด > ให้เด็กๆวัดผลกล้วยโดยการใช้ไม้บรรทัด
- เซต > การจัดเซตอุปกรณ์ในการทำกล้วยบวชชี
- เศษส่วน > กล้วย 1 หวี แบ่งครึ่งให้เท่าๆกันและแบ่งให้เด็ก 2 คน
- การทำตามแบบและลวดลาย > วาดภาพต่อเติมต้นกล้วยตามที่ครูกำหนด
- การอนุรักษ์และการคงที่ด้านปริมาณ > กล้วยฉาบแบ่งใส่ขวดโหล กล้วยกวนแบ่งใส่กล่อง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น