วันอังคารที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556
- เพื่อนสอบสอน หน่วย กระดุม
การนำเข้าสู่บทเรียน
อาจจะใช้ภาพตัดต่อ ร้องเพลงเพื่อให้เด็กหลับตา จากนั้นครูเอาภาพกระดุมที่ไม่สมบูรณ์ มา ให้เด็กๆ เมื่อเด็กๆเปิดตาก็ให้เด้กคนที่หนึ่งออกมา แล้วถามเพื่อนๆในห้องว่า ในมือของใครมีภาพที่สามารถต่อภาพนี้ได้สมบูรณืบ้าง แล้วก็ออกมาต่อ จนครบทุกคน แล้วครูก็ถามเด็กๆว่า ภาพที่เด็กๆเห็นคือภาพอะไร รู้จักไหม เคยเห็นที่ไหน ลองดูที่เสื้อผ้าเด็กๆซิค่ะ ว่ามีมั้ย
การสอน
- เด็กๆรู้จักกระดุมอะไรบ้างค่ะ เมื่อเด็กตอบ ครูก็มีหน้าที่จดบันทึก
- เอากระดุมใส่ขวดทึบไว้ แล้วถามว่า เด็กอยากทราบไหมว่าในขวดนี้มีกระดุมเท่าไร เด็กก็จะตอบมา แล้วครูก็บอกว่า งั้นเรามานับกัน 1 2 3 4 5........(เมื่อนับแล้วครูต้องวางเรียงจากขวาของครูไปทางซ้าย) ถ้ากระดุมมันเล็กอาจจะใส่ถุงซิปล็อค การใส่ถุงนั้น ให้เด็กใส่เองก็ได้ เตรียมมา อาจจะเอากระดุมมาน้อยกว่าถุง หรือถุงน้อยกว่ากระดุมก็ได้ แล้วลองถามเด็กๆดูว่า ถ้าใส่ไม่พอ เด็กๆต้องหาถุงเพิ่มอีกเท่าไร หรือต้องหากระดุมเพิ่มอีกเท่าไร
- วางเรียงเสร็จแล้วก็แทนค่าด้วยตัวเลข หลังจากนั้นก็จัดประเภท คิดเกณฑ์ขึ้นมา 1 เกณฑ์ ซึ่งการทำแบบนี้ เป็นพื้นฐานการบวก และการลบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น