สรุปงานวิจัย
ชื่อวิจัย :การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนเพื่อสร้างเสริมการคิดตรรกคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ผู้วิจัย : ธัญสุตา จิรกิตติยากร
ความสำคัญของการวิจัย
เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนสร้างเสริมการคิดตรรกคณิตศาสตร์สําหรับเด็กปฐมวัยโดยดําเนินการวิจัยในลักษณะการวิจัยและพัฒนา (Research and development) ด้วยการสร้างรูปแบบการเรียนการสอนและขยายผลรูปแบบการเรียนการสอนเพื่อสร้างเสริมการคิดตรรกคณิตศาสตร์สําหรับเด็กปฐมวัย
กลุ่มตัวอย่าง
กลุ่มที่ 1
ผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาปฐมวัย ประกอบด้วย ครูปฐมวัยที่มี
ประสบการณ์การสอนเด็กปฐมวัยเป็นเวลาไม่น้อยกว่า
5 ปี และนักวิชาการด้านการศึกษาที่มี
ประสบการณ์การทํางานกับการศึกษาปฐมวัยเป็นเวลาไม่น้อยกว่า
10 ปี
กลุ่มที่ 2
ผู้เชี่ยวชาญด้านการสอนคณิตศาสตร์ะดับอุดมศึกษา ที่มี
ประสบการณ์ด้านการสอนคณิตศาสตร์เป็นเวลาไม่น้อยกว่า
5 ปี
กลุ่มที่ 3
ครูปฐมวัยที่สอนอยู่ในโรงเรียนอนุบาล ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2
กลุ่มที่ 4
เด็กปฐมวัยอายุ 5-6 ปีที่เรียนอยู่ในชั้นอนุบาลศึกษา
ผลการวิจัย
รูปแบบการเรียนการสอนเพื่อสร้างเสริมการคิดตรรกคณิตศาสตร์สําหรับเด็กปฐมวัยที่สร้างขึ้นเป็นรูปแบบการเรียนการสอนที่ทําให้เด็กปฐมวัยมีความสามารถทางการคิดตรรกคณิตศาสตร์ประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนการสอนเพื่อสร้างเสริมการคิดตรรกคณิตศาสตร์สําหรับเด็กปฐมวัยที่สร้างขึ้น
สามารถสร้างเสริมความสามารถในการคิดตรรกคณิตศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัยได้โดยผลการประเมิน
พบว่าเด็กปฐมวัยมีความสามารถทางการคิดตรรกคณิตศาสตร์หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ
0.01 และผลการประเมินความพึงพอใจ พบว่า
ครูมีความพึงพอใจและเห็นว่ารูปแบบการเรียนการสอนมีความเหมาะสมในระดับมากและเด็กปฐมวัยมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ในระดับมาก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น