วันพุธที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

สรุปงานวิจัย


สรุปงานวิจัย

ชื่อวิจัย :การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนเพื่อสร้างเสริมการคิดตรรกคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

ผู้วิจัย : ธัญสุตา  จิรกิตติยากร

ความสำคัญของการวิจั

เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนสร้างเสริมการคิดตรรกคณิตศาสตร์สําหรับเด็กปฐมวัยโดยดําเนินการวิจัยในลักษณะการวิจัยและพัฒนา (Research and development) ด้วยการสร้างรูปแบบการเรียนการสอนและขยายผลรูปแบบการเรียนการสอนเพื่อสร้างเสริมการคิดตรรกคณิตศาสตร์สําหรับเด็กปฐมวัย


กลุ่มตัวอย่าง
กลุ่มที่ 1 ผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาปฐมวัย ประกอบด้วย ครูปฐมวัยที่มี
ประสบการณ์การสอนเด็กปฐมวัยเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 5 ปี และนักวิชาการด้านการศึกษาที่มี
ประสบการณ์การทํางานกับการศึกษาปฐมวัยเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 10 ปี
กลุ่มที่ 2 ผู้เชี่ยวชาญด้านการสอนคณิตศาสตร์ะดับอุดมศึกษา ที่มี
ประสบการณ์ด้านการสอนคณิตศาสตร์เป็นเวลาไม่น้อยกว่า 5 ปี
กลุ่มที่ 3 ครูปฐมวัยที่สอนอยู่ในโรงเรียนอนุบาล ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2
กลุ่มที่ 4 เด็กปฐมวัยอายุ 5-6 ปีที่เรียนอยู่ในชั้นอนุบาลศึกษา

ผลการวิจัย
รูปแบบการเรียนการสอนเพื่อสร้างเสริมการคิดตรรกคณิตศาสตร์สําหรับเด็กปฐมวัยที่สร้างขึ้นเป็นรูปแบบการเรียนการสอนที่ทําให้เด็กปฐมวัยมีความสามารถทางการคิดตรรกคณิตศาสตร์ประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนการสอนเพื่อสร้างเสริมการคิดตรรกคณิตศาสตร์สําหรับเด็กปฐมวัยที่สร้างขึ้น สามารถสร้างเสริมความสามารถในการคิดตรรกคณิตศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัยได้โดยผลการประเมิน พบว่าเด็กปฐมวัยมีความสามารถทางการคิดตรรกคณิตศาสตร์หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และผลการประเมินความพึงพอใจ พบว่า ครูมีความพึงพอใจและเห็นว่ารูปแบบการเรียนการสอนมีความเหมาะสมในระดับมากและเด็กปฐมวัยมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ในระดับมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น